โดรนขนส่งสินค้า “โดรนนามิกส์” ขึ้นบินครั้งแรกได้สำเร็จ ปูทางสู่การขนส่งแห่งอนาคต

โดรนนามิกส์ (Dronamics) สายการบินโดรนขนส่งสินค้ารายแรกของโลก ประกาศความสำเร็จในการบินครั้งแรกของอากาศยานรุ่นเรือธง “แบล็กสวอน” (Black Swan) ที่สนามบินบอลคิค (Balchik) ในบัลแกเรีย ความสำเร็จครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ในการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้า

โดรนนามิกส์ถือกำเนิดขึ้นจากความปรารถนาของสองพี่น้องที่ต้องการหาวิธีส่งสินค้าที่รวดเร็วขึ้น เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ในราคาย่อมเยามากขึ้น โดรนนามิกส์มีพันธกิจคือการส่งมอบสินค้าในวันเดียวกันสำหรับทุกคน ทุกที่ ความสำเร็จครั้งสำคัญนี้เป็นผลมาจากการทดสอบภาคพื้นดินและเที่ยวบินทดสอบขนาดย่อมมาเป็นเวลาหลายเดือน ในระหว่างการบิน อากาศยานแบล็กสวอนถูกควบคุมจากระยะไกลโดยนักบินของสายการบินพาณิชย์ 2 คนจากสถานีควบคุมภาคพื้นดินของโดรนนามิกส์

การทดสอบบินที่ประสบความสำเร็จเป็นเครื่องยืนยันว่า เทคโนโลยีโดรนขนส่งสินค้าที่ได้รับใบอนุญาตของบริษัทพร้อมแล้วสำหรับเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ในยุโรปซึ่งจะเริ่มในปลายปีนี้ โดยให้บริการแก่อุตสาหกรรมต่าง ๆ ด้วยการจัดหาโซลูชันที่รวดเร็วและคุ้มค่าเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

คุณคอนสแตนติน แรนเกลอฟ (Konstantin Rangelov) ผู้ร่วมก่อตั้งและ CTO ของโดรนนามิกส์ กล่าวว่า “ตั้งแต่วันแรกที่เราจินตนาการว่าเครื่องบินแบล็กสวอนจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร เราก็ได้ทุ่มเททำงานมาเพื่อเที่ยวบินนี้ วันนี้เราได้สร้างประวัติศาสตร์แล้ว และภูมิใจที่ได้แสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีโดรนของเราเป็นไปได้จริง”

คุณสวีเลน แรนเกลอฟ (Svilen Rangelov) ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของโดรนนามิกส์ กล่าวว่า “เราต้องใช้ความพยายาม ความเชื่อ และแรงผลักดันอย่างมากเพื่อพิสูจน์ว่าสิ่งที่เราจินตนาการไว้นั้นใช้งานได้จริง ตอนนี้เราจะโฟกัสไปที่ขั้นตอนต่อไปอย่างการทยอยเปิดตัวการดำเนินงานเชิงพาณิชย์ และบอกเลยว่าเราตื่นเต้นสุด ๆ”

เกี่ยวกับ โดรนนามิกส์ (Dronamics) เป็นผู้พัฒนาระดับชั้นนำและผู้ควบคุมโดรนระยะไกลขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นเพื่อการขนส่งสินค้าโดยเฉพาะ โดรนแบล็กสวอน (Black Swan) รุ่นเรือธงของบริษัทสามารถบรรทุกน้ำหนักได้ 350 กก. (770 ปอนด์) ในระยะทางสูงสุด 2,500 กม. (1,550 ไมล์) เร็วขึ้นถึง 80% ถูกกว่า 50% และปล่อยมลพิษต่ำกว่าถึง 60% เมื่อเทียบกับวิธีการขนส่งแบบอื่น ๆ อาทิ การขนส่งทางอากาศ ซึ่งหมายความว่าสามารถจัดส่งสินค้าได้ในวันเดียวกันในระยะทางไกลสำหรับอุตสาหกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่ยาไปจนถึงอาหาร ตั้งแต่อีคอมเมิร์ซไปจนถึงชิ้นส่วนอะไหล่ โดรนนามิกส์เป็นสายการบินโดรนขนส่งสินค้าที่ได้รับใบอนุญาตรายแรกของยุโรป และเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์รายแรกของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) สำหรับโดรนทั่วโลก

โดรนนามิกส์ได้เงินทุนรวม 40 ล้านดอลลาร์ในการระดมทุนก่อนรอบ Series A จากบรรดากองทุนที่ลงทุนในกิจการระยะเริ่มต้นและจากนักลงทุนที่ลงทุนในสตาร์ตอัป (angel investor) จาก 12 ประเทศ นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับเงินทุนร่วมจากสหภาพยุโรปภายใต้สภานวัตกรรมแห่งยุโรป (European Innovation Council) ซึ่งเป็นโครงการอันทรงเกียรติด้านนวัตกรรมที่สำคัญของยุโรป

แชร์