‘พาณิชย์’ ร่วมประชุมด้านการค้าการลงทุนกรอบเอเปค ปี 67 ขับเคลื่อน FTA เอเชีย-แปซิฟิก สู่การค้ายุคใหม่

‘พาณิชย์’ ร่วมประชุมคณะกรรมการว่าด้วยการค้าและการลงทุน (CTI) ปี 2567 ครั้งที่ 1 ในกรอบเอเปค ติดตามประเด็นการค้าและการลงทุนที่จะเป็นประโยชน์ต่อไทย หารือมุมมองใหม่ๆ ในขับเคลื่อน FTA เอเชีย-แปซิฟิก ผ่าน CTI Dialogue ตลอดปี มุ่งสู่การค้ายุคใหม่ พร้อมดำเนินโครงการต่างๆ เสริมสร้างขีดความสามารถในภูมิภาค ทั้งความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ การค้าดิจิทัล สิ่งแวดล้อม และแรงงาน

นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ไทยได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยการค้าและการลงทุน (Committee on Trade and Investment: CTI) ปี 2567 ครั้งที่ 1 ในช่วงการประชุมภายใต้กรอบเอเปค ระหว่างวันที่ 4-5 มีนาคม ที่ผ่านมา ณ กรุงลิมา สาธารณรัฐเปรู เพื่อติดตามประเด็นด้านการค้าและการลงทุนที่จะเป็นประโยชน์ต่อไทยในการขับเคลื่อนการค้าภายในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

นางสาวโชติมา กล่าวว่า เปรูจะผลักดันการขับเคลื่อนวาระเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (FTA เอเชีย-แปซิฟิก) เพื่อเป็นหนึ่งในผลลัพธ์ที่สำคัญของเอเปคในปีนี้ โดยเปรูเสนอให้หามุมมองใหม่ในการขับเคลื่อนวาระดังกล่าว ผ่านการจัดการหารือ CTI Dialogue ตลอดทั้งปี ซึ่งการหารือครั้งนี้ หน่วยสนับสนุนด้านนโยบายของเอเปค (Policy Support Unit: PSU) ได้นำเสนอข้อมูลการขับเคลื่อนวาระ FTA เอเชีย-แปซิฟิก ของเอเปคที่ผ่านมา อาทิ การหารือประเด็นทางการค้ายุคใหม่ที่สมาชิกให้ความสำคัญ และการดำเนินโครงการต่างๆ ภายใต้ CTI เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค เช่น ความเท่าเทียมทางเพศ ความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ การค้าดิจิทัล สิ่งแวดล้อม และแรงงาน เป็นต้น ซึ่งที่ประชุมเห็นว่า เอเปคมีการดำเนินงานเป็นอย่างดี มีกลไกการแลกเปลี่ยนข้อมูลและโครงการเสริมสร้างขีดความสามารถ เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการขับเคลื่อนวาระดังกล่าว ซึ่งเป็นการดำเนินการสืบเนื่องจากการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย เมื่อปี 2565 ที่ได้ริเริ่มการหารือวาระ FTA เอเชีย-แปซิฟิก

ทั้งนี้ เปรูในฐานะเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคในปีนี้ ได้กำหนดหัวข้อหลัก (Theme) “เสริมสร้าง. ครอบคลุม. เติบโต” หรือ “EMPOWER. INCLUDE. GROW.” โดยมีประเด็นสำคัญ (Priorities) ด้านการค้าและการลงทุนคือ “การค้าและการลงทุนสำหรับการเจริญเติบโตที่ครอบคลุมและเชื่อมโยงกัน” (Trade and investment for inclusive and interconnected growth) ซึ่งสอดประสานกับหลักการซานฟรานซิสโกว่าด้วยการบูรณาการความครอบคลุมและความยั่งยืนในนโยบายการค้า/การลงทุน (Integrating Inclusivity and Sustainability into Trade and Investment Policy) ที่เอเปคให้การรับรองในช่วงการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคปีก่อนหน้านี้

สำหรับในปี 2566 การค้าของไทยกับกลุ่มเศรษฐกิจเอเปค มีมูลค่า 403,902.72 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 70.33 ของการค้ารวมของไทย โดยไทยส่งออกไปเอเปค มูลค่า 201,746.68 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยนำเข้าจากเอเปค มูลค่า 202,156.03 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

แชร์