TikTok สร้างวัฒนธรรมฟู้ดดี้มาแรง พร้อมต่อยอดความสำเร็จ ส่งเสริม SME ทั่วประเทศ กับ FoodFestOnTikTok

TikTok แพลตฟอร์มความบันเทิงสำหรับทุกคน สร้างวัฒนธรรมอาหารรูปแบบใหม่ นำกระแสฟู้ดดี้มาแรง ต่อยอดความสำเร็จ ส่งเสริม SME จากออนไลน์แคมเปญสู่ออฟไลน์ นำทัพร้านอาหารเด็ดมากกว่า 100 ร้านทั่วประเทศ เสริมแกร่งฟู้ดคอมมูนิตี้ไทย พร้อมเผยเทรนด์รีวิวอาหารมาแรงใน TikTok สายฟู้ดดี้ต้องห้ามพลาด

สานต่อความสำเร็จจากแคมเปญสุดสร้างสรรค์บน TikTok กับ #FoodFestOnTikTok Food Festival รูปแบบออนไลน์ สร้างกระแสฟู้ดดี้มาแรงผ่านคอนเทนต์อาหารแสนอร่อยและคอนเทนต์รีวิวร้านอาหารเด็ดเมนูดังต่างๆ ทั่วไทยมากมาย รวมกว่า 1.94 ล้านวิดีโอ พร้อมยอดเข้าชมอย่างล้นหลามถึง 16.8 พันล้านวิว ที่แสดงให้เห็นถึงกระแสคอนเทนต์ด้านอาหารที่มาแรงเกินต้านบนแพลตฟอร์ม TikTok ตั้งแต่เริ่มทำออนไลน์แคมเปญในครั้งนี้ และเพื่อตอบสนองความสนใจกระแสฟู้ดดี้ที่มาแรง TikTok จึงเตรียมยกทัพร้านอาหารเด็ดเมนูดังจากออนไลน์สู่ออฟไลน์กว่า 100 ร้านค้า อย่างร้าน Emily’s เส้นหมี่ไก่ฉีกที่โด่งดังสุดๆ ในโลก TikTok, ร้านอาหารสายคอนเทนต์แต่อร่อยจริงจังอย่าง Holiday Pastry, Ms. Dream ชีสบอลสุดฮอตบน TikTok, และ บราวนี่คุณลุง บราวนี่ร้านดังบน TikTok ที่มียอดเข้าชมกว่า 94.7 ล้านครั้ง นำทัพโดยสุดยอดนักรีวิวอาหารดาวรุ่ง Top Foodie และครีเอเตอร์สายฟู้ดดี้ร่วมงานด้วย ผ่านกลยุทธ์การตลาดแบบ “Online-to-Offline” หรือ O2O อย่างแท้จริง เปิดพื้นที่ให้คอมมูนิตี้บน TikTok ปลดล็อคศักยภาพใหม่ๆ พร้อมโอกาสใหม่ๆ แก่คอนเทนต์ครีเอเตอร์สายอาหารและธุรกิจร้านอาหารขนาดกลางและขนาดเล็กมากกว่าเดิม โดยงาน FoodFestOnTikTok จะครอบคลุมทั่วประเทศ ในหัวเมืองใหญ่ไม่ว่าจะเป็น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ พัทยา โคราช

นอกจากนี้คอนเทนต์บนแพลตฟอร์มของ TikTok ยังมีบทบาทที่สำคัญในการสร้างวัฒนธรรมการรีวิวและบริโภคอาหารในรูปแบบต่างๆ ที่กำลังเป็นที่นิยมดังนี้

  • สายเกาะติดรีวิวร้านเด็ดเมนูดัง คอนเทนต์แนวพากินเล่าเรื่องราวผ่านบุคคลที่หนึ่ง ตะลุยชิมเมนูเด็ดจากร้านดัง ถ่ายทอดความน่าชิมของอาหารแบบสมจริงและจับต้องได้ พร้อมเสียงบรรยายที่สนุกสนานและให้ความรู้สึกเป็นกันเอง
  • สายแจกสูตรเมนูลับทำอาหาร คอนเทนต์แจกสูตรอาหารถือเป็นคอนเทนต์ยอดนิยมตลอดกาล ด้วยรูปแบบวิดีโอสั้นที่เข้าใจง่าย พร้อมเคล็ดลับวิธีการปรุง และส่วนผสม ไม่ว่าใครก็ลองทำตามดูได้ไม่ยาก
  • สายให้เสียงอาหารเล่าเรื่องผ่าน ASMR ดูเพลิน ๆ ก็หิวได้กับคอนเทนต์ทำอาหารสไตล์ ASMR ด้วยลีลาการประกอบอาหารรวมกับการตัดต่อสุดลื่นไหลที่เน้นเสียงทำอาหารเพียวๆ ไม่ว่าจะเป็นเสียงมีดสับ เสียงน้ำมันเดือด เสียงการผสมวัตถุดิบ แม้กระทั่งเสียงเคี้ยวเพลินๆ ก็ออกมาเป็นวิดีโอรีวิวอาหารเจ๋งๆ ที่ไม่ต้องพูดเยอะ ก็อร่อยแล้ว
  • สายกินโชว์แบบจัดเต็มอรรถรส คอนเทนต์สายวิดีโอที่โชว์การรับประทานอาหาร หรือที่รู้จักกันในชื่อ ม็อกบัง (Mukbang) เป็นอีกหนึ่งคอนเทนต์ที่เหล่าฟู้ดดี้ห้ามทางพลาด เพราะนอกจากจะได้เห็นอาหารที่น่ารับประทานต่างๆ แล้ว ยังดูเพลินจนทำให้อยากลองตามรอยดูเหมือนกันสักครั้ง
  • สายเที่ยวไปกินไป อีกหนึ่งคอนเทนต์ที่ผสมผสานความเป็นไลฟ์สไตล์และอาหารด้วยกันซึ่งเป็นที่นิยมมากขึ้นในช่วงนี้ โดยสายนี้จะชอบพาผู้ชมเพลิดเพลินไปกับเมนูต่างๆ พร้อมๆ กับการทำกิจกรรมอื่นๆ ขณะเดินทางท่องเที่ยว ซึ่งนอกจากจะได้เห็นความอร่อยของอาหารแล้ว บางเมนูยังมีเรื่องราวความเป็นมา มีวัฒนธรรมที่น่าสนใจ เชื่อมโยงกันกับกิจกรรมท่องเที่ยว ทำให้คอนเทนต์อาหารเมนูนั้นๆ มีความหมายมากกว่าเมนูทั่วไปอีกด้วย

เตรียมลิ้มรสความอร่อยของอาหารจากออนไลน์สู่ออฟไลน์ไปด้วยกันทั่วประเทศได้เร็วๆ นี้ โดยมหกรรมอาหาร FoodFestOnTikTok แต่ละภาคจะเริ่มระหว่าง วันที่ 4 สิงหาคม – 5 กันยายน พ.ศ. 2566 ณ เซ็นทรัล พัทยา, เซ็นทรัล โคราช, เซ็นทรัลเวิลด์ และ เซ็นทรัล เชียงใหม่ พร้อมพบกับเหล่าครีเอเตอร์ และฟู้ดดี้จาก TikTok มากมายที่จะมาร่วมสร้างพื้นที่เชื่อมต่อโลกอาหารจากออนไลน์สู่ออฟไลน์ ขยายคอมมูนิตี้แห่งความสุขสำหรับทุกคนไปด้วยกัน

แชร์