“ไชน่า เรดบลู “อ้างคำพิพากษา ได้สิทธิตามสัญญา 50 ปี ผลิต-ขาย “Red Bull” ในจีน

ดร.กอปรลาภ อภัยภักดิ์ ที่ปรึกษาฝ่ายกฏหมายของกลุ่มบริษัท ไชน่า เรดบลู จำกัด เปิดเผยถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับความขัดแย้งจากข้อตกลงระหว่าง บริษัทไชน่า เรดบลู จำกัด และ กลุ่มธุรกิจ ทีซีพี ที่ได้สิทธิในการผลิตและจำหน่ายสินค้าภายใต้เครื่องหมายการค้า “ Red Bull” ในประเทศจีน ว่า ความขัดแย้งที่เกิดจากข้อตกลงดังกล่าวทั้ง 2 ฝ่ายได้เจรจาเพื่อหาข้อยุติร่วมกันมาเป็นเวลานานพอสมควร แต่ไม่สามารถหาข้อยุติร่วมกันได้ จนเกิดเป็นข้อพิพาทและนำไปสู่การฟ้องร้องเพื่อขอให้ขบวนการยุติธรรมเป็นผู้ชี้ขาดเรื่องสิทธิการผลิตและจำหน่ายสินค้าภายใต้เครื่องหมายการค้า”Red Bull” ซึ่งขณะนี้ศาลสูงสุดทางแพ่ง ของจีนได้มีคำพิพากษาให้บริษัท ไชน่า เรดบลู เท่านั้น มีสิทธิผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่ม”Red Bull”ในประเทศจีน และมีผลผูกพันทางกฏหมายที่ห้ามมิให้กลุ่มบริษัท ทีซีพี และบุคคลอื่นผลิต หรือจำหน่ายสินค้าภายใต้เครื่องหมายการค้าดังกล่าวในประเทศจีน เว้นแต่จะได้รับความยินยอมจากบริษัท ไชน่า เรดบลู

อย่างไรก็ตามสินค้าของกลุ่มธุรกิจ ทีซีพี ที่จำหน่ายอยู่ในประเทศจีน ขณะนี้ เช่น เครื่องดื่ม Red Bull Energy Drink เครื่องดื่ม Red Bull Vitamin Flavour เครื่องดื่ม Red Bull Vitamin Taurine และเครื่องดื่ม Red Bull Energy Vitamin ทางบริษัท ไชน่า เรดบลู ได้แจ้งไปยังกลุ่มธุรกิจ ทีซีพี ให้หยุดผลิตและจำหน่ายสินค้า ภายใต้การดำเนินการของ กลุ่มธุรกิจ ทีซีพี และตัวแทนจำหน่ายของบริษัทในเครือทั้งหมดแล้ว ทั้งนี้การจำหน่ายสินค้าดังกล่าวมีมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งหลังจากศาลมีคำพิพากษา การกระทำดังกล่าวจะถือเป็นการละเมิดและทำผิดกฏหมาย

ดร.กอปรลาภ กล่าวอีกว่าคำตัดสินของศาลเป็นการยืนยันความถูกต้องตามสิทธิในข้อตกลง ที่ทั้ง 2 ฝ่ายทำไว้ตั้งแต่ ค.ศ.1995 โดยบริษัทไชน่า เรดบลู เป็นผู้ได้สิทธิทำการผลิตและจำหน่ายสินค้าภายใต้เครื่องหมายการค้า”Red Bull”ในประเทศจีนแต่เพียงผู้เดียวเป็นเวลา 50 ปี อีกทั้งเป็นการยืนยันว่า กลุ่มธุรกิจ ทีซีพี และ กลุ่มบุคคลอื่น ที่ทำการผลิตและจำหน่ายสินค้าภายใต้เครื่องหมายการค้าดังกล่าวในจีน เป็นการทำผิดกฏหมาย

แชร์